Steve Bruce

Steve Bruce

Stephen Roger Bruce (sinh ngày 31 tháng 12 năm 1960) là một huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp người Anh và cựu cầu thủ thi đấu ở vị trí trung vệ. Ông hiện đã rời khỏi vị trí huấn luyện viên của West Bromwich Albion sau một khởi đầu không tốt cho mùa giải 2022-2023.

Sinh ra ở Corbridge, Northumberland, Bruce là một cầu thủ bóng đá học sinh triển vọng nhưng đã bị một số câu lạc bộ chuyên nghiệp từ chối. Anh được đề nghị thử việc với Gillingham và sau đó được mời học việc trước khi gia nhập Norwich City năm 1984, giành Cúp Liên đoàn năm 1985. Năm 1987, anh chuyển đến Manchester United, nơi anh đã đạt được thành công rực rỡ, giành được 12 danh hiệu bao gồm ba chức vô địch Premier League, ba FA Cup, một League Cup và European Cup Winners' Cup. Anh cũng trở thành cầu thủ người Anh đầu tiên của thế kỷ 20 trở thành đội trưởng của một đội giành cú đúp. Bất chấp thành công trên sân, anh chưa bao giờ được chọn để chơi cho đội tuyển quốc gia Anh. Các nhà bình luận và những người đương thời đã mô tả anh là một trong những cầu thủ Anh xuất sắc nhất của những năm 1980 và 1990 chưa bao giờ chơi cho đất nước của mình ở cấp độ quốc tế.

Sau khi chuyển sang nghiệp huấn luyện, Bruce bắt đầu sự nghiệp của mình với Sheffield United, và trải qua một thời gian ngắn quản lý Huddersfield Town, Wigan Athletic và Crystal Palace trước khi gia nhập Birmingham City vào năm 2001. Ông đã hai lần dẫn dắt Birmingham thăng hạng Premier League trong nhiệm kỳ gần sáu năm của mình, nhưng từ chức vào năm 2007 để bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là huấn luyện viên của Wigan. Vào cuối mùa giải 2008–09, ông từ chức để tiếp quản vị trí huấn luyện viên của Sunderland, vị trí mà ông giữ cho đến khi bị sa thải vào tháng 11 năm 2011.

Manchester United                    

Bruce có trận ra mắt đầu tiên cho Manchester United trong chiến thắng 2-1 trước Portsmouth vào ngày 19 tháng 12 năm 1987, và chơi 21 trong số 22 trận còn lại cho United, giúp câu lạc bộ lần đầu tiên về nhì ở giải hạng Nhất kể từ đó.  Năm 1980. Đội xếp ở vị trí giữa bảng trong mùa giải tiếp theo, khiến huấn luyện viên Alex Ferguson đưa về những cầu thủ mới, bao gồm cả Gary Pallister, người đã gia nhập câu lạc bộ vào tháng 8 năm 1989 từ Middlesbrough.  Năm 2006, đội trưởng của United vào thời điểm đó, Gary Neville, đã mô tả sự hợp tác của anh ấy với Bruce ở vị trí trung vệ là tốt nhất trong lịch sử câu lạc bộ.  "Dolly và Daisy", biệt danh trìu mến dành cho bộ đôi này, được mô tả là "được cho là tốt nhất" trên trang web chính thức của Manchester United.  Bruce và Pallister là một phần của đội đã giành chiến thắng trong trận Chung kết FA Cup 1990 với Crystal Palace trong trận đá lại.  Sau khi lệnh cấm 5 năm đối với các câu lạc bộ Anh tham dự các giải đấu châu Âu được dỡ bỏ sau thảm họa sân vận động Heysel, United trở thành đội bóng Anh đầu tiên tham dự European Cup Winners' Cup mùa giải 1990–91.  Steve Bruce thi đấu thường xuyên và ghi ba bàn, giúp đội lọt vào trận chung kết gặp FC Barcelona.  Anh ấy suýt ghi bàn mở tỷ số, chỉ để Mark Hughes chạm cột dọc và ghi bàn phục hồi, và United tiếp tục giành chiến thắng 2-1.  Đây là một mùa giải đặc biệt thành công của Bruce, anh đã ghi 13 bàn ở giải hạng Nhất và tổng cộng 19 bàn trên mọi đấu trường.  Anh ấy cũng chơi lại tại Wembley trong trận chung kết Cúp Liên đoàn, nơi United bị đánh bại bởi Sheffield Wednesday từ Giải hạng hai.  Steve Bruce đã bỏ lỡ vài tuần của mùa giải 1991–92 khi anh ấy trải qua cuộc phẫu thuật vì chứng thoát vị lâu năm, trong thời gian đó Leeds United, sau một mùa giải căng thẳng, đã đánh bại Manchester United để giành chức vô địch với bốn điểm.  Bruce đã giúp United giành League Cup lần đầu tiên vào tháng 4 năm 1992, dẫn dắt đội trong trận chung kết thay cho Bryan Robson bị thương.Robson tiếp tục bị chấn thương trong mùa giải 1992-1993, dẫn đến việc Bruce chỉ huy đội trong phần lớn các trận đấu của United trong mùa giải đầu tiên của Giải bóng đá ngoại hạng mới. Bruce đã ghi hai bàn thắng muộn trong trận thắng Sheffield Wednesday, trận đấu mang tính quyết định giúp United giành chức vô địch Premier League đầu tiên, lần đầu tiên câu lạc bộ giành chức vô địch bóng đá Anh kể từ năm 1967. Anh và Robson đã cùng nhau nhận cúp sau đó, chiến thắng trên sân nhà trước Blackburn Rovers vào ngày 3 tháng Năm.

Ở đỉnh cao thành công của mình với United, Bruce đã được liên hệ với Jack Charlton, huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia Cộng hòa Ireland. Charlton đã phát hiện ra rằng, do nơi sinh của mẹ anh ấy, Bruce đủ điều kiện để chơi cho Ireland. Bruce tuyên bố trong cuốn tự truyện của mình rằng cuộc điều tra sâu hơn cho thấy rằng, mặc dù lần xuất hiện trước đó của anh ấy cho đội tuyển Anh B trong một trận giao hữu không phải là vấn đề, việc anh ấy xuất hiện cho đội tuyển trẻ Anh trong một giải đấu do UEFA chấp thuận đã cấm anh ấy chơi cho đội cấp cao của một quốc gia khác. Sau đó, anh ấy đã tuyên bố rằng anh ấy đã chọn không chơi cho Ireland vì điều đó sẽ gây ra vấn đề cho câu lạc bộ của anh ấy vào thời điểm UEFA hạn chế số lượng cầu thủ nước ngoài mà một câu lạc bộ có thể có trong đội hình của họ trong các giải đấu của mình.

United thống trị bóng đá Anh trong mùa giải 1993-1994, giành chức vô địch Premier League thứ hai liên tiếp và sau đó đánh bại Chelsea trong trận chung kết FA Cup để trở thành đội thứ tư duy nhất, và Bruce là đội trưởng người Anh đầu tiên, giành được Cú đúp trong thế kỷ 20.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét