Bobby Charlton

Bobby Charlton

Sir Robert "Bobby" Charlton (sinh ngày 11 tháng 10 năm 1937 tại Ashington, Northumberland) là cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp của Anh, người đã giành chức vô địch World Cup và danh hiệu Quả Bóng Vàng năm 1966. Ông đã cống hiến phần lớn sự nghiệp chơi bóng cho câu lạc bộ Manchester United, nơi mà ông đã nổi danh với khả năng tấn công xuất sắc của một tiền vệ cùng với những cú sút xa. Charlton bắt đầu chơi cho đội một của United vào năm 1956 và hơn hai năm sau đó, ông giành được vị trí thường xuyên trong đội hình. Trong thời gian này, ông cũng là một trong số những cầu thủ sống sót sau thảm họa hàng không Munich vào năm 1958.

Sau khi giúp United giành chức vô địch Football League năm 1965, ông giành được huy chương vàng World Cup 1966 cùng đội tuyển Anh và một chức vô địch Football League nữa một năm sau đó. Năm 1968, ông trở thành đội trưởng của Manchester United và dẫn dắt đội giành chức vô địch châu Âu, trong đó ông ghi được 2 bàn trong trận chung kết, giúp United trở thành đội bóng đầu tiên của Anh giành cúp châu Âu. Ông có số bàn thắng cho United và tuyển Anh (49 bàn) nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác (tuy nhiên, kỉ lục này đã bị phá vỡ bởi Wayne Rooney khi anh ghi bàn thắng thứ 50 vào lưới Thụy Sĩ trong vòng loại Euro 2016). Ngoài ra, ông cũng là cầu thủ khoác áo Manchester United nhiều nhất, và những kỉ lục này vẫn được ghi nhận cho đến cuối năm 2006.

Ông rời Manchester United vào năm 1973 để trở thành cầu thủ kiêm huấn luyện viên của câu lạc bộ Preston North End. Tuy nhiên, tính cách thầm lặng của ông không giúp ông thành công với vai trò huấn luyện viên và ông rời câu lạc bộ này chỉ sau một mùa bóng. Sau đó, Charlton làm giám đốc kĩ thuật cho câu lạc bộ Wigan Athletic trong một thời gian ngắn.

Sự nghiệp cầu thủ

Charlton đã trở lại thi đấu trong trận đấu tại FA Cup với West Bromwich Albion vào ngày 1 tháng 3, trận đấu kết thúc với tỷ số hòa.  United thắng trận đá lại với tỷ số 1-0.  Đúng như dự đoán, United đã bị loại khỏi UEFA Champions League trước vòng bán kết, để thua 5–2 trước AC Milan và tụt lại trên bảng xếp hạng.  Tuy nhiên, bằng cách nào đó, họ đã lọt vào trận chung kết FA Cup năm thứ hai liên tiếp, điều này trùng hợp với thời điểm Busby trở lại làm việc trong ngày quyết định tại Wembley.  Tuy nhiên, những lời nói của ông không thể truyền cảm hứng cho một đội bóng chơi trên cơ sở thiện chí và tình cảm của một quốc gia, và Nat Lofthouse đã ghi hai bàn thắng giúp Bolton Wanderers giành chiến thắng 2-0.  Thành công tiếp theo của Manchester United cuối cùng đã đến khi họ đánh bại Leicester City 3-1 trong trận chung kết FA Cup 1963.  Charlton cuối cùng đã giành được huy chương của người chiến thắng trong trận chung kết thứ ba của mình.  Chương trình xây dựng lại của Busby sau Munich tiếp tục tiến triển với hai chức vô địch Liên đoàn trong ba mùa giải, khi United giành chức vô địch vào năm 1965 và 1967. Một mùa giải thành công (mặc dù không có danh hiệu) với Manchester United đã chứng kiến ​​​​ông được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Hiệp hội các nhà báo bóng đá.  và Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu.  Manchester United lọt vào trận chung kết Cúp C1 châu Âu năm 1968, mười mùa giải sau Munich.  Mặc dù các câu lạc bộ khác đã tham gia giải đấu trong thập kỷ trước, nhưng đội lọt vào trận chung kết vẫn là đội Anh đầu tiên đạt được thành tích đó.  Trong một đêm đầy cảm xúc ở Wembley, Charlton đã ghi hai bàn trong chiến thắng 4-1 trước Benfica trong hiệp phụ, và với tư cách là đội trưởng của United, anh đã nâng cao chiếc cúp vô địch.Vào đầu những năm 1970, Manchester United không còn nằm trong số những đội bóng hàng đầu ở Anh, và đôi khi phải chiến đấu để trụ hạng. Charlton thỉnh thoảng không nói chuyện với các siêu sao khác của United như George Best và Denis Law, và Best đã từ chối thi đấu trong trận đấu tri ân của Charlton với Celtic, nói rằng "điều đó không đúng đạo đức". Charlton rời Manchester United vào cuối mùa giải 1972-73, ghi được 249 bàn thắng và lập kỷ lục câu lạc bộ với 758 lần ra sân, kỷ lục đã bị Ryan Giggs phá vỡ trong trận chung kết UEFA Champions League 2008. Trận đấu cuối cùng của anh ấy cho Manchester United là trận đấu với Chelsea tại Stamford Bridge vào ngày 28 tháng 4 năm 1973. Trước trận đấu, máy quay của BBC cho Trận đấu trong ngày đã chụp được cảnh chủ tịch Chelsea tặng anh ấy một hộp thuốc lá kỷ niệm. Chelsea thắng trận đấu 1-0. Thật trùng hợp, ngày này cũng đánh dấu lần xuất hiện cuối cùng của anh trai Jackie (cho Leeds). Bàn thắng cuối cùng của Charlton cho câu lạc bộ đến trước đó một tháng, vào ngày 31 tháng 3, trong chiến thắng 2-0 trước Southampton, cũng ở Giải hạng nhất.

Anh ấy là chủ đề của chương trình "This Is Your Life" vào năm 1969 khi anh ấy bị Eamonn Andrews bất ngờ tại The Sportsman's Club ở trung tâm London..

Sự nghiệp quốc tế

Sự nổi lên của Charlton như một tài năng bóng đá trẻ hàng đầu của nước Anh đã hoàn thành khi anh được triệu tập vào đội tuyển Anh tham dự trận đấu với Scotland tại Hampden Park trong Giải vô địch quốc gia Anh vào ngày 19 tháng 4 năm 1958, chỉ hơn hai tháng sau khi anh sống sót sau thảm họa hàng không Munich. Charlton đã có màn ra mắt ấn tượng khi đội tuyển Anh thắng tưng bừng 4–0 trên sân nhà, và anh mới chỉ được nhiều người hâm mộ biết đến hơn khi anh ghi bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển Anh bằng cú vô lê tuyệt đẹp sau đường chuyền của cầu thủ chạy cánh trái Tom Finney. Anh ấy đã ghi cả hai bàn thắng trong trận đấu thứ hai khi Anh đánh bại Bồ Đào Nha 2-1 trong trận giao hữu tại Wembley, và vượt qua sự căng thẳng rõ ràng khi trở lại Belgrade để chơi trận thứ ba với Nam Tư; Anh thua trận đó với tỷ số 5–0 và Charlton chơi không tốt. Charlton đã được chọn vào đội hình tại Giải vô địch bóng đá thế giới 1958 ở Thụy Điển, nhưng anh không được đá trong giải đấu đó.

Năm 1959, anh ghi một hat-trick khi Anh đánh bại Mỹ 8–1, và anh lập được hat-trick thứ hai cho đội tuyển Anh của mình vào năm 1961 trong trận đấu thắng Mexico 8–0. Anh ấy cũng đã ghi bàn trong mọi giải đấu Giải vô địch sân nhà Anh mà anh ấy tham gia trừ năm 1963, trong một liên kết với giải đấu kéo dài từ năm 1958 đến năm 1970. Anh ấy đã ghi tổng cộng 16 bàn thắng và giành được 10 danh hiệu vô địch giải đấu.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét