Denis Law

Denis Law

Denis Law (sinh ngày 24 tháng 2 năm 1940 tại Aberdeen, Scotland) là một cựu danh thủ bóng đá Scotland, chơi ở vị trí tiền đạo và có một sự nghiệp kéo dài từ những năm 1950 đến những năm 1970. Ông từng giành Quả Bóng Vàng năm 1964. Law bắt đầu sự nghiệp của mình với đội bóng giải hạng hai Huddersfield Town vào năm 1956. Sau bốn năm chơi bóng cho đội này, Law chuyển sang Manchester City với giá trị chuyển nhượng là £55.000, lập nên một kỷ lục mới cho bóng đá Anh. Law chơi cho Manchester City một năm trước khi CLB Torino ở Ý ký hợp đồng với giá trị chuyển nhượng lên tới £110.000 để có được ông, một kỷ lục mới cho việc chuyển nhượng giữa CLB bóng đá Anh và CLB bóng đá Italia. Mặc dù Law đã chơi tốt tại Italia, nhưng ông không thể hòa nhập với đội bóng này và kết quả là Manchester United đã phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng để mang ông về Old Trafford năm 1962 với giá trị chuyển nhượng kỷ lục là 115.000 bảng Anh.

Law được biết đến nhiều nhất trong thời gian ông chơi cho Manchester United, nơi ông đã ghi được 236 bàn trong 409 trận đấu và được các CĐV đặt cho biệt danh "Hoàng Đế" và "The Lawman". Ông cũng là cầu thủ duy nhất của Scotland giành được Quả Bóng Vàng châu Âu (năm 1964) và là một trong những cầu thủ có đóng góp to lớn trong việc giành chức vô địch giải hạng nhất (hiện là giải Ngoại hạng) cho Manchester United trong hai mùa giải 1965 và 1967.

Law rời Manchester United vào năm 1973 và quay trở lại Manchester City trong một mùa giải. Trong mùa giải này, ông đã ghi bàn thắng quyết định trong trận đấu cuối cùng gặp chính Manchester United, khiến đội bóng này phải xuống hạng. Cú đánh gót lịch sử này sau đó được coi là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của lịch sử bóng đá.

Manchester United

Law đã chuyển đến Manchester và sống chung với bà chủ nhà mà anh đã sống cùng trong thời gian anh còn là cầu thủ của Man City. Trận đấu đầu tiên của anh cho United là trận đấu với West Bromwich Albion vào ngày 18 tháng 8 năm 1962, và anh đã có một khởi đầu xuất sắc, ghi bàn chỉ sau bảy phút. Tuy nhiên, phong độ của United rất tệ kể từ thảm họa hàng không Munich năm 1958, và vì sự thiếu nhất quán của họ, họ đã trải qua một mùa giải khó khăn để tránh xuống hạng. Trong một trận đấu với Leicester City, Law đã ghi một hat-trick nhưng United vẫn thua. Tuy nhiên, họ đã tìm thấy phong độ tốt ở FA Cup, với việc Law ghi một hat-trick khác trong chiến thắng 5–0 trước câu lạc bộ cũ của anh là Huddersfield Town, và họ tiếp tục lọt vào trận chung kết gặp Leicester City. Leicester là ứng cử viên nặng ký, đứng thứ 4 trong giải đấu, nhưng Law đã ghi bàn thắng đầu tiên giúp United giành chiến thắng 3–1 trong trận chung kết FA Cup duy nhất trong sự nghiệp của anh. Ông cũng đã kết hôn với vợ Diana vào ngày 11 tháng 12 năm 1962.

Mùa giải đó, Law đã gặp một sự cố mà anh cảm thấy có hậu quả trong những năm sau đó. Trong trận đấu với West Brom vào ngày 15 tháng 12 năm 1962, trọng tài Gilbert Pullin đã liên tục chế nhạo Law bằng những lời chế nhạo như "Ồ, anh thông minh quá, anh không được thi đấu", và sau trận đấu, Law và huấn luyện viên Matt Busby đã báo cáo vấn đề với Hiệp hội bóng đá. Một ủy ban kỷ luật đã quyết định rằng Pullin phải bị kiểm duyệt nghiêm khắc, nhưng anh ta không chấp nhận phán quyết của họ và bỏ cuộc chơi. Law sau đó tuyên bố rằng "trong mắt một số trọng tài, tôi là một người đàn ông bị đánh dấu.Mùa giải tiếp theo, Law bị chấn thương ở đầu gối phải khi đang thi đấu cho Scotland trong trận đấu với Ba Lan vào ngày 21 tháng 10 năm 1965. Trước đó, anh đã phải phẫu thuật đầu gối này khi đang chơi cho Huddersfield, và chấn thương này đã gây rắc rối cho anh trong phần còn lại của sự nghiệp.

Năm 1966, Law yêu cầu huấn luyện viên của United, Matt Busby tăng lương cho anh ta trong lần gia hạn hợp đồng tiếp theo và đe dọa sẽ rời câu lạc bộ nếu không được tăng lương. Busby ngay lập tức đưa Law vào danh sách chuyển nhượng và tuyên bố rằng "không cầu thủ nào sẽ tổ chức câu lạc bộ này để đòi tiền chuộc, không cầu thủ nào". Khi Law đến gặp anh ta, Busby đã viết một bản tuyên bố xin lỗi để anh ta ký và đưa nó cho báo chí sau khi anh ta làm như vậy. Law sau đó cho rằng Busby đã lợi dụng vụ việc để cảnh báo những người chơi khác không được làm điều tương tự, nhưng đã bí mật tăng lương cho anh ta. Bất chấp tất cả những điều này, Law đã ghi được 23 bàn sau 36 lần ra sân ở giải đấu trong giai đoạn 1966–67, giúp United giành chức vô địch một lần nữa. Năm 1968, United lần đầu tiên vô địch Cúp C1 châu Âu, nhưng chấn thương đầu gối của Law đã khiến anh gặp vấn đề nghiêm trọng và kết quả là anh đã bỏ lỡ cả trận bán kết lượt về và trận chung kết. Anh thường xuyên được tiêm cortisone để giảm đau, nhưng việc thi đấu khi đầu gối vẫn còn chấn thương sẽ gây ra những tổn thương lâu dài. Anh đã đến gặp một bác sĩ chuyên khoa vào tháng 1 năm 1968, người này đã viết thư cho United tuyên bố rằng ca phẫu thuật loại bỏ sụn đầu gối trước đó đã thất bại và đề nghị thực hiện ca phẫu thuật thứ hai, nhưng Law đã không được xem báo cáo trong vài năm. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét