Gerard Piqué

Gerard Piqué

Gerard Piqué Bernabeu (tiếng Catalunya: [ʒəˈɾaɾt piˈke βəɾnəˈβew], tiếng Tây Ban Nha: [ɟʝeˈɾaɾ piˈke βeɾnaˈβew]) là một cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Tây Ban Nha đã từng chơi ở vị trí trung vệ và được coi là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế hệ của mình. Ban đầu, Piqué là một trong những học viên triển vọng nhất tại La Masia và gia nhập đội trẻ của Manchester United vào năm 2004. Sau đó, anh trở lại Barcelona vào năm 2008 dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola và giúp câu lạc bộ giành cú ăn ba trong các mùa giải 2008–09 và 2014–15. Anh cũng là một trong bốn cầu thủ đã vô địch UEFA Champions League hai năm liên tiếp với các đội bóng khác nhau, cùng với Marcel Desailly, Paulo Sousa và Samuel Eto'o.

Piqué đã khoác áo Tây Ban Nha 102 lần, trận đầu tiên vào ngày 11 tháng 2 năm 2009. Anh đóng vai trò quan trọng trong các đội tuyển Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010 và Euro 2012. Sau World Cup 2018, anh đã từ giã đội tuyển quốc gia.

Ngày 5 tháng 11 năm 2022, Gerard Piqué chính thức giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau 18 năm thi đấu chuyên nghiệp.

Manchester United

Piqué ra mắt đội hình chính của Manchester United vào tháng 10 năm 2004, đóng vai trò trung vệ thay thế cho John O'Shea ở phút thứ 67 trong chiến thắng 3-0 trước Crewe Alexandra ở League Cup. Anh ra mắt Premier League vào ngày 15 tháng 10 năm 2005, khi một lần nữa thay thế cho O'Shea trong chiến thắng 3-1 trước Sunderland. Trận đấu đầu tiên của anh bắt đầu vào ngày 29 tháng 3 năm 2006 trước West Ham United tại Old Trafford, anh đóng vai trò hậu vệ phải vì Gary Neville không thể thi đấu vì chấn thương.

Màn trình diễn của Piqué, đặc biệt là trong đội hình dự bị, đã giúp anh ký một hợp đồng mới với Manchester United vào tháng 2 năm 2005, với thời hạn đến mùa hè năm 2009. Tuy nhiên, vào ngày 4 tháng 8 năm 2006, Real Zaragoza của La Liga đã mượn Piqué trong một mùa giải dài. Điều khoản của khoản vay yêu cầu Piqué phải thi đấu ít nhất 20 trận cho Zaragoza, và anh đã vượt qua mục tiêu đó khi thi đấu 22 trận ở đội một trong một mùa giải thành công, thường xuyên đá cặp với Gabriel Milito hoặc đóng vai trò tiền vệ phòng ngự.

Vào ngày 5 tháng 5 năm 2007, Manchester United thông báo Piqué sẽ trở lại Old Trafford trong mùa giải tiếp theo. Trước cuộc họp để thảo luận về triển vọng tương lai của anh với câu lạc bộ, HLV Sir Alex Ferguson đã đánh giá phong độ của Piqué trong trận đấu tại La Romareda vào ngày 6 tháng 5. Tuy nhiên, Ferguson không thể tham dự cuộc họp do khó khăn về hàng không.

Khi Piqué trở lại Old Trafford, anh đã được sử dụng thường xuyên hơn trong mùa giải 2007-2008, thi đấu 9 trận ở giải VĐQG. Trong trận đấu đầu tiên ở UEFA Champions League, anh ghi bàn đầu tiên của mình cho Manchester United trong chiến thắng 4-0 trước Dynamo Kyiv vào ngày 7 tháng 11 năm 2007. Khi ghi bàn đó, anh trở thành cầu thủ thứ 450 ghi ít nhất một bàn cho câu lạc bộ

Sự nghiệp quốc tế

Đội trẻ                           

"Piqué là thành viên của đội U19 Tây Ban Nha đã giành chức vô địch Giải vô địch U19 châu Âu của UEFA năm 2006 tại Ba Lan. Trong trận chung kết 2-1 trước Scotland, Piqué đã thể hiện một màn trình diễn xuất sắc trong phòng ngự và cũng góp phần vào hàng công bằng cách đánh đầu chạm xà ngang và kiến ​​tạo cho tiền đạo Alberto Bueno ghi bàn thắng thứ hai cho Tây Ban Nha.

Sau đó, anh thi đấu tại Giải vô địch bóng đá U-20 thế giới 2007, đá chính cả sáu trận đấu của Tây Ban Nha và ghi một bàn thắng trong chiến thắng 4–2 của đội trước Brazil ở vòng 16 đội. Tuy nhiên, Piqué đã sút hỏng quả phạt đền quyết định trong loạt sút luân lưu với Cộng hòa Séc, dẫn đến việc Tây Ban Nha bị loại ở vòng tứ kết."t.

Đội một

Ngày 6 tháng 2 năm 2009, Piqué được triệu tập vào đội hình chính cho trận giao hữu với Anh vào ngày 11 tháng 2. Anh đã chơi cả trận và giúp đội chiến thắng với tỉ số 2–0 tại Seville. Trong trận đấu thứ hai của anh với tư cách đội tuyển quốc gia vào ngày 28 tháng 3 năm 2009, anh được triệu tập để thay thế cho người đồng đội bị chấn thương Carles Puyol và anh đã ghi bàn thắng duy nhất trong chiến thắng của Tây Ban Nha ở vòng loại World Cup 2010 trước Thổ Nhĩ Kỳ tại Sân vận động Santiago Bernabéu ở Madrid [55]. Bốn ngày sau đó, anh bắt đầu đá chính trong chiến thắng 2-1 của Tây Ban Nha trước Thụy Sĩ ở vòng bảng. Piqué ra mắt giải đấu cho Tây Ban Nha tại Cúp Liên đoàn các châu lục 2009, đá chính trong bốn trong năm trận đấu của đội khi La Roja kết thúc ở vị trí thứ ba.

Piqué là trung vệ được lựa chọn đầu tiên của Tây Ban Nha tại vòng chung kết World Cup 2010 ở Nam Phi, chơi cùng với Puyol. Anh đã đá chính trong cả bảy trận khi Tây Ban Nha vô địch giải đấu, đánh bại Hà Lan 1–0 trong trận chung kết. Sự hợp tác của Piqué với Puyol giúp Tây Ban Nha chỉ để thủng lưới hai lần trong bảy trận đấu tại World Cup và giữ sạch lưới bốn trận liên tiếp ở vòng loại trực tiếp.

Trong trận thua 0-1 của Tây Ban Nha trước Thụy Sĩ ở vòng bảng, tiền đạo Thụy Sĩ Eren Derdiyok đã ngã nhào qua thủ môn Iker Casillas của Tây Ban Nha và vô tình đá vào mặt Piqué, khiến anh ta ngã và để lại cho anh ta một vết cắt bên cạnh mắt phải của mình.

Piqué đã chơi toàn bộ chiến dịch UEFA Euro 2012 của Tây Ban Nha, đá cặp với Sergio Ramos ở trung tâm hàng phòng ngự. Anh ấy đã thực hiện thành công quả phạt đền thứ ba của đội trong trận bán kết Cúp Liên đoàn các châu lục 2013 chứng kiến sự thể hiện ấn tượng của Piqué, khi anh là cầu thủ thứ ba trong số bảy cầu thủ Tây Ban Nha thực hiện thành công trong trận bán kết gặp Ý, với kết quả 7-6. Tuy nhiên, trong trận chung kết với Brazil vào ngày 30 tháng 6 năm 2013, Piqué đã bị đuổi khỏi sân ở phút thứ 68 sau khi phạm lỗi thô bạo với đồng đội Neymar mới gia nhập Barcelona. Trận đấu kết thúc với tỷ số 3-0 nghiêng về Brazil, chấm dứt kỷ lục thế giới 29 trận bất bại của Tây Ban Nha tại các giải đấu quốc tế.

Tại UEFA Euro 2016, Piqué ghi bàn thắng quan trọng để giúp Tây Ban Nha đánh bại Cộng hòa Séc 1-0 trong trận đấu mở màn của đội tuyển. Anh cũng có trận đấu quốc tế thứ 100 trong trận đấu giành chiến thắng 1-0 trước Iran tại Giải vô địch bóng đá thế giới 2018 vào ngày 20 tháng 6.

Sau đó, vào ngày 11 tháng 8 năm 2018, Piqué tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Tuy nhiên, anh vẫn tiếp tục chơi bóng và vào ngày 25 tháng 3 năm 2019, anh khoác áo Catalonia trong trận giao hữu với Venezuela, đồng thời dẫn dắt đội giành chiến thắng 2-1, sau vài tháng kể từ khi anh rút lui khỏi đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét