Henrik Larsson

Henrik Larsson

Edward Henrik Larsson (sinh ngày 20 tháng 9 năm 1971) là cựu cầu thủ và huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp người Thụy Điển, trước đây là trợ lý giám đốc của Barcelona. Anh chơi ở vị trí tiền đạo và bắt đầu sự nghiệp của mình với Högaborgs BK. Năm 1992, anh chuyển đến Helsingborg IF và trong mùa giải đầu tiên anh hợp tác với Mats Magnusson giúp câu lạc bộ giành quyền thăng hạng lên Allsvenskan sau 24 mùa giải ở các hạng thấp hơn. Anh sau đó chuyển đến Feyenoord vào tháng 11 năm 1993 và ở lại đó trong 4 năm trước khi rời đi vào năm 1997. Trong thời gian ở Hà Lan Eredivisie, anh giành được hai KNVB Cup cùng Feyenoord và gia nhập đội tuyển bóng đá quốc gia Thụy Điển, giúp họ về đích ở vị trí thứ ba tại World Cup 1994.

Sau đó, Wim Jansen đã ký hợp đồng với Larsson cho câu lạc bộ Scotland Celtic vào tháng 7 năm 1997 với mức phí 650.000 bảng Anh. Trong mùa giải đầu tiên tại Celtic, anh đóng vai trò quan trọng giúp đội giành chức vô địch giải đấu đầu tiên sau mười năm. Tuy nhiên, anh bị gãy chân trong trận đấu với Lyon tại UEFA Cup vào năm 1999. Larsson đã trở lại mạnh mẽ hơn và ghi 53 bàn thắng trong mùa giải 2000–01, giúp anh giành được Chiếc giày vàng châu Âu. Anh giành được bốn chức vô địch trong bảy năm ở Celtic và giúp đội lọt vào chung kết UEFA Cup 2003 gặp Porto, ghi cả hai bàn thắng trong trận thua 3–2 trong hiệp phụ. Tổng cộng, anh đã ghi được 242 bàn thắng sau 313 trận đấu, khiến người hâm mộ Celtic đặt biệt danh cho anh là "Vua của các vị vua".Larsson gia nhập Barcelona vào năm 2004, nơi anh đã giành được hai chức vô địch quốc gia và chức vô địch UEFA Champions League 2005-2006, kiến ​​tạo cả hai bàn thắng trong trận chung kết. Sau khi hết hạn hợp đồng tại Barcelona, ​​Larsson trở về Helsingborg, mặc dù anh cũng có một thời gian ngắn cho mượn tại Manchester United vào đầu năm 2007. Anh tuyên bố giã từ sự nghiệp bóng đá vào ngày 20 tháng 10 năm 2009. Được coi là một trong những cầu thủ Thụy Điển vĩ đại nhất mọi thời đại, Larsson đã chơi cho Thụy Điển trong ba Giải vô địch bóng đá thế giới và ba Giải vô địch châu Âu của UEFA, giành huy chương đồng tại Giải vô địch bóng đá thế giới 1994 và là cựu đội trưởng của đội tuyển quốc gia. Anh kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế với 37 bàn sau 106 trận. Anh cũng đã giành được Quả bóng vàng (Guldbollen), Giải thưởng hàng năm dành cho cầu thủ bóng đá Thụy Điển xuất sắc nhất hai lần, lần đầu tiên vào năm 1998 và một lần nữa vào năm 2004. Trong khi vào năm 2003, anh được vinh danh là Cầu thủ bóng đá Thụy Điển vĩ đại nhất trong 50 năm qua như một phần của Giải thưởng Năm Thánh của UEFA. Anh cũng là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại tại UEFA Europa League/UEFA Cup.

Năm 2010, Larsson bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là huấn luyện viên tại câu lạc bộ Superettan Landskrona BoIS, nơi anh ở lại trong ba mùa giải. Sau đó, ông quản lý Falkenberg ở Allsvenskan và tiếp quản Helsingborg vào năm 2015, nơi con trai ông, Jordan là một trong những cầu thủ của ông. Helsingborg bị xuống hạng vào năm 2016 và Larsson rời câu lạc bộ. Ba năm sau, anh trở lại câu lạc bộ với vai trò tương tự. Anh phục vụ Barcelona với tư cách trợ lý cho Ronald Koeman.

Manchester United

Sau khi gia nhập Helsingborg, Larsson được Manchester United ký hợp đồng cho mượn từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 12 tháng 3 năm 2007, trùng với thời điểm Allsvenskan nghỉ thi đấu. Anh đã ghi bàn trong trận ra mắt trước Aston Villa ở vòng ba FA Cup vào ngày 7 tháng 1 năm 2007 tại Old Trafford, đối đầu với cựu huấn luyện viên Celtic của anh, Martin O'Neill. Larsson cũng đã ghi bàn thắng đầu tiên tại FA Premier League vào ngày 31 tháng 1 trong chiến thắng 4-0 trước Watford. Trong khi Manchester United rất mong muốn gia hạn hợp đồng cho mượn của Larsson, nhưng anh ta đã hứa với gia đình và câu lạc bộ của mình rằng sẽ trở lại vào ngày 12 tháng 3. Điều này đã được xác nhận vào ngày 20 tháng 2, khi Larsson thông báo rằng anh ta sẽ không gia hạn thời gian cho mượn. Tuy nhiên, Alex Ferguson vẫn ca ngợi tiền đạo đã ghi được 3 bàn sau 13 trận trên mọi đấu trường trong ba tháng ở lại và cho biết rằng "Anh ta thật tuyệt vời đối với chúng tôi. Sự chuyên nghiệp và thái độ của anh ta, mọi thứ anh ta làm đều xuất sắc." Ông cũng nói thêm rằng "Chúng tôi muốn anh ta ở lại, nhưng rõ ràng anh ta đã thực hiện lời hứa với gia đình và Helsingborg, và tôi nghĩ chúng ta nên tôn trọng điều đó. Tuy nhiên, tôi sẽ làm bất cứ điều gì để giữ anh ta lại."

Larsson đã ghi bàn thắng duy nhất của Manchester United trong trận thắng Lille tại Old Trafford ở Champions League. Anh đã xuất hiện lần cuối cùng cho Manchester United vào ngày 10 tháng 3 trong trận đấu ở vòng sáu FA Cup với Middlesbrough, kết thúc với tỷ số hòa 2-2. Hai tháng sau khi Larsson rời câu lạc bộ, Manchester United giành được chức vô địch Premier League, và mặc dù anh ta không chơi đủ số trận đấu cần thiết trong giải đấu để đủ điều kiện nhận huy chương vô địch Premier League.

Giai đoạn 2007-09

Sau khi rời Manchester United vào tháng 3 năm 2007, Larsson tiếp tục sự nghiệp của mình với Helsingborg. Tại đây, Larsson đã giúp câu lạc bộ vượt qua vòng sơ loại của UEFA Cup, trong đó anh ghi hai bàn vào lưới đội bóng của Estonia Narva Trans và một bàn vào lưới đội bóng của Liên đoàn Ireland Drogheda United. Trong trận đấu đầu tiên của UEFA Cup mùa giải đó, Helsingborg có trận hòa có tỷ số cao 5-5 với Heerenveen, và đội bóng của Larsson đã thua 5-3 trước Hà Lan vào ngày 20 tháng 9 năm 2007, với Larsson ghi hai bàn. Trận lượt về tại Thụy Điển vào ngày 4 tháng 10 năm 2007, Helsingborg đã thắng 5-1, và Larsson một lần nữa ghi bàn, để thắng chung cuộc 8-6 và vượt qua vòng bảng. Helsingborg tiếp tục tiến xa đến vòng 32 đội của UEFA Cup, nơi họ thua PSV với tỷ số chung cuộc 1-4 vào tháng 2 năm 2008.

Allsvenskan 2008 chứng kiến ​​Larsson lập thành tích ghi bàn tốt nhất tại giải đấu kể từ khi trở lại Thụy Điển, với 14 bàn thắng giúp Helsingborg giành vị trí thứ tư và đủ điều kiện tham dự UEFA Europa League (trước đây là UEFA Cup) 2009-2010. Tháng 7 năm 2009, Larsson ghi ba bàn trong các trận đấu thuộc vòng loại Europa League trước hai đội bóng nhỏ của Đông Âu là Mika và Zestaponi. Tuy nhiên, anh ấy bị gãy đầu gối trong trận lượt đi của vòng loại tiếp theo gặp Sarajevo vào ngày 30 tháng 7 năm 2009, và phải nghỉ thi đấu ước tính khoảng 8 tuần. Một số báo cáo vào thời điểm đó cho rằng đây thực tế là dấu chấm hết cho sự nghiệp thi đấu của anh ấy, với chấn thương này cũng xảy ra cùng với cái chết gần đây của em trai anh ấy, Robert.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét