Tahith Chong

Tahith Chong

Tahith Jose Girigorio Djorkaef Chong, sinh ngày 4 tháng 12 năm 1999, là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Hà Lan thi đấu ở vị trí tiền vệ chạy cánh cho câu lạc bộ EFL Championship Birmingham City. Chong bắt đầu tập luyện tại Học viện Manchester United khi mới 16 tuổi, sau khi từng tham gia hệ thống đào tạo trẻ của Feyenoord. Tại United, anh giành được giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của Jimmy Murphy và Cầu thủ dự bị xuất sắc nhất năm của Denzil Haroun. Anh ra mắt chuyên nghiệp vào năm 2019 trong trận đấu FA Cup với Reading.

Vào tháng 8 năm 2020, Chong được cho mượn đến Werder Bremen trong một mùa giải, nhưng khoản tiền này đã bị cắt ngắn vào tháng 1 năm 2021 để tạo điều kiện cho việc chuyển đến Club Brugge cũng theo dạng cho mượn. Anh đã trải qua mùa giải 2021–22 tại Birmingham City với tư cách cầu thủ cho mượn, và sau đó chính thức gia nhập câu lạc bộ vào tháng 9 năm 2022.

Chong đã có hơn 40 lần ra sân cho các đội tuyển trẻ quốc gia Hà Lan, từ cấp độ dưới 15 đến dưới 21 tuổi. Anh cũng đủ điều kiện để đại diện cho Curacao ở cấp độ quốc tế.

Đầu đời                   

Chong sinh ra ở Willemstad, Curaçao, khi đó là một phần của Antilles thuộc Hà Lan. Anh là người gốc Phi và Trung Quốc. Sau đó, anh đã chuyển đến Rotterdam, Hà Lan để theo đuổi sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp. Sau khi thành công trong việc chuyển đến Manchester United, cha mẹ của Chong cũng đã chuyển đến Anh để ở gần anh.

Sự nghiệp sớm

Chong gia nhập đội trẻ của câu lạc bộ Eredivisie Feyenoord khi mới 10 tuổi và đã thu hút sự quan tâm từ một số câu lạc bộ Premier League khi lên 16 tuổi. Vào tháng 9 năm 2014, anh tham gia Manchester Premier Cup tại Sân tập Carrington, nơi các tuyển trạch viên của Manchester United phát hiện tài năng của anh. Và đầu năm 2016, Chong dự định gia nhập Chelsea..

Manchester United

Vào tháng 4 năm 2016, Chong thông báo rằng anh sẽ gia nhập Manchester United sau khi Feyenoord không thể "lập kế hoạch" cho anh. Việc chuyển nhượng đã được chính thức thực hiện ba tháng sau khi anh nhận được thông qua quốc tế. Ban đầu liên kết với đội U18, Chong đã ghi bàn thắng duy nhất cho đội trong chiến dịch FA Youth Cup 2016–17 khi họ bị loại ở vòng ba trước Southampton. Tháng tiếp theo, anh phải nghỉ thi đấu trong phần còn lại của mùa giải sau khi bị chấn thương dây chằng chéo trước. Trở lại sau 10 tháng cho đội U23, Chong tiếp tục được vinh danh là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của Jimmy Murphy vào tháng 5 năm 2018.

Vào tháng 7 năm 2018, Chong được gọi vào đội một cho chuyến du đấu tại Hoa Kỳ trước mùa giải. Trong trận đầu tiên của họ, anh vào sân thay người ở hiệp hai trong trận hòa 1-1 trước Club América, sau đó là đá chính trong trận hòa không bàn thắng trước San Jose Earthquakes. Vào ngày 23 tháng 10, anh lần đầu tiên được tung vào sân nhưng không được sử dụng trong trận thua 0-1 của United trước Juventus tại Champions League.

Sau khi Ole Gunnar Solskjær được bổ nhiệm làm huấn luyện viên tạm quyền, Chong có trận ra mắt thi đấu thay thế Juan Mata trong chiến thắng 2-0 tại FA Cup trước Reading vào ngày 5 tháng 1. Vào cuối mùa giải, anh được vinh danh là Cầu thủ dự bị xuất sắc nhất năm của Denzil Haroun, trở thành cầu thủ đầu tiên kể từ Giuseppe Rossi giành được giải thưởng này trong năm sau khi được vinh danh là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của Jimmy Murphy.

Vào ngày 9 tháng 3 năm 2020, Chong đã ký một hợp đồng mới để giữ anh ấy ở lại câu lạc bộ cho đến năm 2022, với tùy chọn gia hạn thêm một năm.

Cho Werder Bremen và Club Brugge mượn

Vào ngày 16 tháng 8 năm 2020, Chong gia nhập câu lạc bộ Bundesliga Werder Bremen theo dạng cho mượn kéo dài một mùa giải. Trong trận đấu chính thức đầu tiên cho Werder Bremen trước FC Carl Zeiss Jena ở DFB-Pokal vào ngày 12 tháng 9, anh đã ghi bàn thắng đầu tiên. Tuy nhiên, khoản vay của Chong đã bị cắt ngắn vào tháng 1 năm 2021 khi anh gia nhập câu lạc bộ hạng A của Bỉ - Club Brugge - dưới dạng cho mượn vào ngày 30 tháng 1. Trong trận ra mắt chỉ sau bốn ngày vào ngày 3 tháng 2, Chong đã ghi bàn trong trận đấu ở Cúp Bỉ với Olsa Brakel.

Birmingham city (mượn)

Vào ngày 9 tháng 7 năm 2021, Chong gia nhập Birmingham City theo dạng cho mượn kéo dài một mùa giải. Tuy nhiên, anh đã trải qua giai đoạn chuẩn bị trước mùa giải tại câu lạc bộ mẹ của mình trước khi gia nhập Birmingham ngay khi mùa giải Championship bắt đầu vào mùa giải 2021-22. Anh ra mắt cho Birmingham trong chiến thắng 1-0 trước Sheffield United vào ngày 7 tháng 8, và hai tuần sau đó, anh đã có hai pha kiến ​​tạo trong chiến thắng 5-0 trước Luton Town. Vào ngày 2 tháng 11 năm 2021, Chong đã trở lại Manchester United để hồi phục sau ca phẫu thuật chấn thương háng nghiêm trọng. Anh trở lại Birmingham vào tháng 2 năm 2022 và chỉ hai phút sau khi trở lại, anh đã ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng 2-1 trước Bristol City - đó là bàn thắng duy nhất của anh cho câu lạc bộ. Anh tiếp tục thi đấu thêm một tháng trước khi bị chấn thương gân khoeo khiến anh phải nghỉ thi đấu cho đến trận đấu cuối cùng của mùa giải.

Sự nghiệp quốc tế

Chong đã thi đấu cho các đội tuyển trẻ quốc tế của Hà Lan ở nhiều cấp độ, bao gồm U15, U16, U17, U19, U20 và U21. Anh tham gia giải vô địch bóng đá U17 châu Âu của UEFA năm 2016 và ghi bàn thắng duy nhất trong trận tứ kết gặp Thụy Điển.

Vào tháng 6 năm 2021, Chong được triệu tập vào đội tuyển Curaçao cho sơ bộ đội hình dự Cúp vàng CONCACAF 2021. Tuy nhiên, anh không được chọn vào đội hình chính thức và sau đó đội bị rút khỏi giải đấu do dịch COVID-19 bùng phát

Đăng nhận xét

0 Nhận xét