Odion Ighalo

Odion Ighalo

Odion Jude Ighalo (sinh ngày 16 tháng 6 năm 1989) là một cầu thủ bóng đá người Nigeria, hiện đang thi đấu ở vị trí tiền đạo cho câu lạc bộ Al Shabab. Anh bắt đầu sự nghiệp của mình tại 2 câu lạc bộ Prime và Julius Berger tại Nigeria. Năm 2007, anh chuyển tới Na Uy để khoác áo câu lạc bộ Lyn. Một năm sau đó, anh được câu lạc bộ Udinese ký hợp đồng và dành phần lớn thời gian thi đấu tại Granada theo dạng cho mượn.

Năm 2014, anh ký hợp đồng với câu lạc bộ Watford và trở thành trụ cột giúp câu lạc bộ thăng hạng Premier League trong mùa giải 2014-2015. Tháng 1 năm 2017, Ighalo gia nhập câu lạc bộ Changchun Yatai F.C. với giá 20 triệu bảng Anh, trước khi chuyển đến câu lạc bộ Thượng Hải Thân Hoa. Tháng 1 năm 2020, Ighalo bất ngờ trở lại Premier League khi gia nhập Manchester United dưới dạng cho mượn, ban đầu cho đến cuối mùa giải 2019-2020. Hợp đồng của anh sau đó được gia hạn đến tháng 1 năm 2021.

Sự nghiệp sớm       

Odion Jude Ighalo sinh ra tại Lagos và lớn lên ở Edo. Anh bắt đầu sự nghiệp của mình tại Nigeria khi chơi cho Prime và Julius Berger, nơi anh được phát hiện bởi đặc vụ FIFA Marcelo Houseman. Houseman đã giới thiệu Ighalo cho Atta Aneke, người sau đó giới thiệu anh tới Lyn của Na Uy, nơi anh đã được thử việc và chính thức ra mắt Tippeligaen vào ngày 16 tháng 9 năm 2007, khi mới 18 tuổi. Trong trận đấu này, Ighalo đã ghi bàn giúp đội của anh giành chiến thắng 2-0 trước Viking. Với 6 bàn thắng trong 13 trận đấu ở mùa giải thứ hai, Ighalo giúp Lyn đứng ở vị trí thứ bảy và nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ các câu lạc bộ khác trong nước. Tuy nhiên, đàm phán với Brann đã bị báo cáo với Liên đoàn bóng đá Na Uy do sự không công bằng trong quá trình đàm phán.

Manchester United

Vào ngày 31 tháng 1 năm 2020, Ighalo trở lại Premier League khi gia nhập Manchester United dưới dạng cho mượn cho đến cuối mùa giải. Việc này khiến anh trở thành cầu thủ Nigeria đầu tiên và người châu Phi thứ bảy gia nhập câu lạc bộ. Sau khi việc chuyển nhượng được xác nhận, Ighalo tiết lộ rằng anh đã giảm lương để thực hiện việc này, gọi đó là "giấc mơ" được gia nhập câu lạc bộ mà anh đã ủng hộ từ lâu. Anh đã chọn mặc chiếc áo số 25, trước đó được mặc bởi cầu thủ châu Phi đầu tiên và phục vụ lâu nhất của United, Quinton Fortune của Nam Phi. Sự xuất hiện của anh trong đội một ban đầu bị chặn như một biện pháp phòng ngừa do lo ngại liên tục về sự bùng phát của đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc. Sau ba lần vào sân thay người, Ighalo đã có trận ra mắt đầu tiên cho United trong trận đấu lượt về vòng 32 đội Europa League với Club Brugge vào ngày 27 tháng 2. Anh đã ghi bàn thắng đầu tiên cho United, cũng là bàn thắng đầu tiên của anh ở một giải đấu châu Âu, khi đội chủ nhà thắng 5–0. Một tuần sau, anh đã ghi cú đúp đầu tiên cho câu lạc bộ khi United đánh bại Derby County 3–0 ở FA Cup. Trong trận đấu cuối cùng của United trước khi bóng đá bị tạm dừng do đại dịch COVID-19, Ighalo đã ghi một bàn thắng đẹp với cú vô-lê sau khi tung hứng bóng trong chiến thắng 5–0 trước LASK; bàn thắng này đã được bình chọn là bàn thắng đẹp nhất của United trong tháng 3. Với bóng đá bị đình chỉ do đại dịch COVID-19 và khoản cho mượn của Ighalo sẽ kết thúc vào cuối tháng 5, United thông báo rằng họ đã đồng ý gia hạn hợp đồng cho mượn của Ighalo đến ngày 30 tháng 1 năm 2021. Vào ngày 26 tháng 1 năm 2021, Ighalo đăng một thông điệp chia tay trên mạng xã hội

Sự nghiệp quốc tế

Vào ngày 24 tháng 3 năm 2015, sau một chuỗi màn trình diễn ấn tượng cho Watford, huấn luyện viên tạm thời mới được bổ nhiệm của đội tuyển Nigeria, Daniel Amokachi, đã chọn Ighalo lần đầu tiên và sau đó nói: "Tôi cảm thấy tốt vì ước mơ của tôi là được chơi cho đất nước của mình". Anh đã giành chiến thắng trong trận đấu đầu tiên của mình hai ngày sau đó, khi bắt đầu trong trận giao hữu thua 0-1 trên sân nhà trước Uganda. Ban đầu, Ighalo được gọi là một trong ba cầu thủ quá tuổi trong đội hình Nigeria tham dự giải đấu Olympic 2016, nhưng cuối cùng anh đã không tham dự chuyến đi tới Brazil.

Vào tháng 6 năm 2018, anh có tên trong đội hình 23 người tham dự phiên bản sắp tới của Giải vô địch bóng đá thế giới tại Nga và xuất hiện lần đầu tiên tại giải đấu khi chơi 73 phút trong trận thua 0–2 ở vòng bảng trước Croatia. Vào tháng 10 cùng năm, anh tiết lộ rằng gia đình anh đã nhận được những lời đe dọa giết sau khi anh không thể ghi bàn trong giải đấu.

Ighalo đã ghi bảy bàn trong chiến dịch vòng loại Cúp bóng đá châu Phi 2019, nhiều nhất đối với bất kỳ cầu thủ nào, để giúp Nigeria vượt qua vòng chung kết ở Ai Cập vào cuối năm đó. Anh được đưa vào đội hình của Gernot Rohr, tham gia tất cả các trận đấu và ghi bàn vào lưới Burundi ở vòng bảng (1–0), Cameroon ở vòng 16 đội (thắng 3–2), Algeria ở bán kết (thua 1–2) và Tunisia ở trận tranh hạng ba (1–0). Sau khi kết thúc giải đấu, anh tuyên bố giã từ đấu trường quốc tế.

Ighalo được triệu tập trở lại đội tuyển Nigeria để tham dự Cúp bóng đá châu Phi 2021, tuy nhiên, câu lạc bộ của anh ấy, Al Shabab, đã ngăn anh ấy tham gia

Đăng nhận xét

0 Nhận xét